ฝึกลูกหัดพูด 2 ภาษา ควรเริ่มได้เมื่อไร

เด็กสองภาษา เลี้ยงลูกสองภาษา

ฝึกลูกหัดพูด 2 ภาษา ควรเริ่มได้เมื่อไร

ในยุคที่โลกเปิดกว้างและเชื่อมต่อกันแบบไร้พรมแดน คนที่รู้ภาษาที่สอง ภาษาที่สาม และสามารถใช้ภาษานั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นความได้เปรียบของโลกการทำงานมากกว่าคนที่รู้ภาษาเดียวจึงกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่อยากเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กสองภาษา แต่ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจว่าจะเริ่มต้นได้เมื่อไรถึงจะไม่ช้าเกินไปเรามีคำตอบมาให้ค่ะ

ควรเริ่มต้นฝึกเมื่อไรดี

จากงานวิจัยพบว่าเด็กทารกสามารถเริ่มเรียนรู้เสียงได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์โดยเสียงของคุณแม่จะเป็นเสียงที่ชัดเจนที่สุดที่ลูกได้ยินจากในครรภ์ พอแรกเกิดจะมีการพัฒนาของจุดเชื่อมโยงของประสาท สมองของทารกจะดูดซับทุกอย่างที่ได้ยิน สัมผัส รู้สึก ได้เห็น และรับรส เก็บไว้ภายในสมองส่วนของความจำ

ด้วยลักษณะสมองที่มีสภาพคล้ายฟองน้ำ จึงส่งผลให้เด็กทารกมีการเรียนรู้พัฒนาทางด้านภาษาได้เป็นธรรมชาติและรวดเร็ว พออายุได้ 6 – 8 เดือน สมองจะมีจุดเชื่อมโยงประสาทเพิ่มขึ้นมากถึง 1,000 ล้านล้านจุด แล้วจะค่อย ๆ ลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ดังนั้นคำตอบคือยิ่งเริ่มฝึกได้เร็วก็ยิ่งดี หากเป็นไปได้ก็ควรเริ่มตั้งแต่วัยแรกเกิด เพราะมีจุดเชื่อมโยงประสาทเร็วถึง 3,000 ล้านจุดต่อวินาที

ฝึกหัดพูด 2 ภาษา จะเร็วเกินไปหรือไม่

การสอนลูกให้รู้จักภาษาที่สองไม่มีคำว่าเร็วเกินไป ยิ่งเริ่มต้นฝึกให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบย่อมง่ายกว่า และจะง่ายยิ่งขึ้นในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ เมื่อเทียบกับการสอนภาษาที่สองในวัยผู้ใหญ่ แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า Golden Time หรือช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ “วัยแรกเกิด – 3 ขวบ” เมื่อเด็กเล็ก ๆ ได้เรียนรู้ภาษาแม่แล้ว สมองของเขาก็ยังสามารถเปิดรับสิ่งอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่ สำหรับช่วง 4 – 7 ขวบ ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการเรียนหลายภาษาด้วยเช่นกัน เด็กจะสร้างระบบภาษาที่สองไปพร้อมกับภาษาแม่ อีกทั้งยังฝึกพูดได้เหมือนเจ้าของภาษาเลยทีเดียว

ฝึกหัดพูด 2 ภาษาช่วงไหนที่เริ่มเห็นผลช้า

แม้ว่าเด็ก ๆ พร้อมที่จะเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ทักษะทางด้านภาษาจะเห็นผลชัดเจนที่สุดคือช่วงวัยเด็กเล็ก รวมถึงตั้งแต่วัย 7 ขวบ – วัยรุ่นก็ยังนับว่าทันอยู่ดี แต่พอเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นไปแล้ว การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ จะถูกจัดเก็บไว้ในอีกพื้นที่ของสมอง กล่าวคือต้องแปลภาษาแม่ของตัวเองก่อนแล้วค่อยเข้าไปอีกภาษาหนึ่ง จึงทำให้การพูดภาษาที่สองแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าเด็ก ๆ ที่พูดได้สองภาษาเหมือนเจ้าของภาษานั้น ต้องส่งลูกไปเรียนเมืองนอกหรือโรงเรียนอินเตอร์ที่มีชื่อเสียง แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถส่งเสริมให้ลูกเป็นเด็กพูดสองภาษาได้ ถ้าเริ่มต้นวางแผนเป็นอย่างดีและมีความตั้งใจจริงค่ะ

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Photo by Ketut Subiyanto

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*