พิษโควิด ปิดเทอมยาว ชวนคุณทำ 5 กิจกรรม เสริมทักษะให้ลูกน้อยง่ายๆ ได้ที่บ้าน

กิจกรรมสำหรับเด็กๆช่วงโควิด ต้องอยู่บ้าน
พิษโควิด หยุดเรียน อยู่บ้าน เรียนออนไลน์ พ่อแม่วุ่น

พิษโควิด ปิดเทอมยาว ชวนคุณทำ 5 กิจกรรม เสริมทักษะให้ลูกน้อยง่ายๆ ได้ที่บ้าน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 COVID 19 มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนทุกคน ทำให้เราต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัส ทุกคนได้รับผลกระทบหมดไม่เว้นแม้แต่ลูกเล็กเด็กแดง วัยที่กำลังเจริญเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กอนุบาลวัย 3-5 ขวบ ซึ่งควรจะได้รับความรู้ทั้งทางด้านทักษะทั่วไป และทักษะเชิงวิชาการ ก็ต้องหยุดชะงัก เมื่อรัฐบาลประกาศให้เลื่อนวันเปิดเทอมออกไป 

คุณพ่อคุณแม่จึงเกิดความกังวลอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และในช่วงที่กักตัวอยู่บ้าน เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ขาดหายไป วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 กิจกรรม เสริมทักษะให้ลูกน้อยง่ายๆ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ที่บ้าน ถ้าอยากรู้แล้วตามไปดูกันเลย

1.แข่งขันวาดรูป

การวาดรูประบายสี เป็นกิจกรรมยอดฮิตที่เด็กๆ ชอบ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการแห่งการเรียนรู้ให้ลูกน้อย เพิ่มความสนุก ด้วยการแข่งขัน คุณพ่อคุณแม่ต้องร่วมเล่นเกมนี้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องวาดรูปให้สวยเพื่อเอาชนะลูก แต่เพื่อให้เกิดความสนุกและท้าทาย อีกทั้ง ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวด้วย

2.ทำอาหารร่วมกัน

ชวนลูกเข้าครัวทำอาหารร่วมกัน เด็กๆ อาจจะช่วยอะไรได้ไม่มาก แต่อย่างน้อยเขาจะได้รู้จักวิธีการ รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และที่สำคัญเขาจะภูมิใจที่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งจะดีมากๆ เลย ถ้าอาหารที่ทำร่วมกันเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จำพวกผักและผลไม้ เป็นต้น  

ทำอาหารกับลูกที่บ้าน

3.ดนตรีช่วยฝึกสมาธิ

ลองสังเกตว่าลูกๆ ของคุณชอบเครื่องดนตรีชนิดไหน จากนั้นลองหามาให้เขาเพื่อฝึกทักษะในการเล่น อีกทั้งดนตรียังสามารถฝึกสมาธิให้เด็กได้เป็นอย่างดี โดยคุณเองก็อาจจะต้องเรียนรู้วิธีการเล่นไปพร้อมๆ กับเขา ยิ่งสมัยนี้มีคลิปวีดิโอสอนการเล่นเครื่องดนตรี ทุกชนิดจากปรมาจารย์เก่งๆ ชื่อดังหลายท่าน ทำให้เราได้เรียนฟรี แถมยังสะดวกสะบาย ไม่ต้องเสียเวลาดินทางไปเรียน ให้ลำบากเหมือนแต่ก่อน

4.คณิตคิดเร็ว

ฝึกความคิด วิชาคณิตศาสต์ ช่วยได้ สำหรับเด็กๆ อาจจะต้องใช้วิธีการจดจำเป็นรูปภาพ แทนที่จะปล่อยให้ลูกอยู่กับกระดาษ และดินสอ คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนเป็นการใช้รูปภาพแทนตัวเลข เช่น มีแอปเปิล 1 ลูก + แอปเปิล 2 ลูก = แอปเปิล 3 ลูก หรือมองหารูปภาพตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจ เป็นต้น 

5.เกมใบ้คำภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นภาษากลางที่ทั่วโลกใช้ในการสื่อสาร เด็กจะมีพัฒนาการ และจดจำได้ดีช่วงอายุ 3-5 ขวบ ดังนั้นเกมใบ้คำภาษาอังกฤษ จึงตอบโจทย์นี้ได้ดีที่สุด เพราเป็นเกมที่สนุก และฝึกความคิดและทักษะไปในตัว โดยคุณแม่อาจจะเป็นคนใบ้ และให้ลูกตอบเป็นภาษาอังกฤษ หรือทำสสับกันไปมา ควรมีการจับเวลาด้วยเพื่อสร้างความท้าทายคุณพ่อคุณแม่ลองนำกิจกรรมเหล่านี้ไปใช้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้ลูกน้อยของคุณ ในช่วงสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้

หากเรามองในแง่บวก สถานการณ์นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะทุกคนจะมีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ช่วยสร้างความรัก และความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว จงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สุดท้าย ขอเป็นกำลังให้ทุกครอบครัว สามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิดในครั้งนี้ไปได้ด้วยดีนะคะ 


หากยังไม่รู้ว่าจะหากิจกรรมอะไรดีทำนอกเหนือจากที่เราแนะนำด้านบน ลองเลือกใบงาน แบบฝึกหัดของเราไปฝึกทำกับลูกๆดูก็ได้ค่ะ

พิษโควิด ปิดเทอมยาว ชวนคุณทำ 5 กิจกรรม เสริมทักษะให้ลูกน้อยง่ายๆ ได้ที่บ้าน

แม่ไก่ใจดีแจกฟรีแบบฝึกหัด

แบบฝึกหัดในเวปแม่ไก่นี้ ดาวน์โหลดฟรี ไม่มี Spam ไม่มีไวรัสใดๆทั้งสิ้นนะคะ 

แม่ไก่และทีมงาน เราตั้งใจทำแบบฝึกหัดดีๆ สวยๆ เพื่อให้คุณครู คุณพ่อ คุณแม่ สามารถนำไปใช้เพื่อสอนเด็กๆ ใช้ทบทวน หรือเตรียมความพร้อม เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันพัฒนาเยาวชนของประเทศ สร้างประเทศให้พัฒนา เจริญงอกงาม

สำหรับคนที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก สามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ นอกจากนั้นติดตามข่าวสาร แบบฝึกหัดใหม่ๆของเราได้ที่ Facebook แม่ไก่ของเราค่ะ ช่วยกันกด like กด share ให้ด้วยนะคะ เป็นกำลังดีๆให้ทีมงานเราค่ะ

Rainbowhen.freesheet

Free Thai worksheets to download

Free downloadable Thai worksheets for teachers and parents to download free of charge for educational purpose. Learning Thai materials free to download. We can customise the worksheets for your educational use. Please contact our team for more details. Free worksheets for Thai learners or for those learning Thai.

All worksheets on this website are made for this website to anyone to download for free. Do not make any adjustment to any worksheets without permission from our team. The worksheets are copyright protected.

Rainbow Hen Club is a group of people who like to give back to community by sharing their time, knowledge, and experience through creating teaching and learning materials or telling their stories. We hope that everyone enjoy visiting our website and use our contents to the most. 

Please share your pictures using our worksheets or any comments you have after using our materials. We hope to make this platform even a better community for Thai children.

รูปภาพโดย

https://www.pexels.com/@august-de-richelieu

https://www.pexels.com/@gustavo-fring

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*